Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Các loại mụn – Nguyên nhân gây ra mụn & Có nên lấy mụn (Phần 3)

Qua hai phần trước của bài viết chúng ta đã tìm hiểu đặc điểm của các loại mụn cũng như nguyên nhân gây ra mụn. Ở phần cuối của bài viết, chúng ta sẽ tìm hiểu cách điều trị cho từng loại mụn, loại mụn nào chúng ta có thể tự xử lý, loại mụn nào chúng ta cần phải nhờ đến chuyên gia, bác sĩ can thiệp và cách chăm sóc. 
Đối với loại mụn đầu trắng, mụn đầu đen: các bạn không cần đi spa lấy ra mà vẫn có thể tự chữa trị tại nhà với những bước chăm sóc da bị mụn cơ bản (tham khảo thêm bài viết chăm sóc da mụn) kết hợp với kem trị mụn đầu đen, mụn ẩn. Tuy nhiên nếu mụn quá nhiều và nhân mụn cứng, các bạn vẫn có thể đến spa để lấy ra bằng dụng cụ lấy mụn chuyên dụng của ngành thẩm mỹ. Nhân mụn sẽ được lấy ra dễ dàng và không để lại thương tổn nào trên mặt bạn. Tuyệt đối tránh tự nặn mụn bằng tay dơ, sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm và dẫn đến mụn chuyển biến thành mụn viêm.
 Sản phẩm Aloe Hand & Face Soap (#038) là sản phẩm có dưỡng chất lô hộivới tính  năng dễ bị phân hủy sinh học, độ pH trung tính, không gây kích ứng da và có thể tạo  nhiều bọt giúp mang lại cảm giác sạch sẽ, mịn màng cho làn da đồng thời làm giảm  thiểu tình trạng kích ứng da.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                           
Đối với sợi, tuyến bã nhờn (Cebaceous Filaments): không có cách nào làm chúng biến mất hoàn toàn. Nếu các bạn cố tình dùng những biện pháp mạnh như hút, nặn, miếng lột mụn thì chúng sẽ trở lại ngay lập tức, nhưng vì khi mới quay trở lại chúng vẫn chưa bị oxy hóa trên bề mặt nên vẫn giữ được màu trắng, khó nhận biết được bằng mắt thường, chưa biến thành những chấm đen và dễ gây nhầm lẫn với mụn đầu đen. Tuy không thể chữa trị tuyệt đối nhưng bạn cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của các chấm đen này bằng cách giữ vệ sinh da mặt luôn sạch, thông thoáng, tránh nặn bằng tay hoặc có thể xông hơi da mặt để loại bỏ những chất bã nhờn làm sạch lỗ chân lông.
  Tinh dầu Jojoba hòa quyện cùng tinh chất lô hội trong sửa rửa mặt Forever Aloe   Scrub (#238) sẽ giúp làm sạch các tế bào chết trên da, có thể lấy đi mọi bụi bẩn tích tụ trong các lỗ chân lông mỏng manh của làn da, làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông, là bước chuẩn bị tuyệt vời cho quá trình tái tạo da, mang lại một làn da mới và sáng hơn. Sau khi tẩy tế bào chết xong bạn có thể kết hợp xông hơi từ 5 -7 phút.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
         Nếu không xông hơi bạn hãy thấm dung dịch Aloe Activator (#343)                                                                                                                               
Đối với các loại mụn đỏ, mụn mủ (Papules, Pustules): nên sử dụng kem trị mụn giúp giảm sưng, không còn bị viêm, nhân mụn được gom lại và chín cồi. Cồi mụn có thể tự tiêu huỷ dưới tác dụng của kem trị mụn hoặc dễ dàng lấy ra trong quá trình tẩy tế bào chết. Nếu cồi mụn cứng và hơi sâu, các bạn có thể đi spa lấy ra. Tuy nhiên chỉ lấy mụn khi mụn không còn sưng (hết viêm), cồi mụn đã chín cồi, tránh tình trạng mụn viêm nặng thêm và lan sang những vùng da lành khác.
ALOE FIRST-L
First (#040) với thành phần chính là gel lô hội ổn định, ngoài ra còn chứa sáp ong, Allantoin và 11 chiết xuất dược thảo đặc biệt. Sản phẩm kháng viêm rất thích hợp đối với mụn đỏ, mụn mủ.
Đối với mụn bọc, viêm nặng (Nodules and Cysts): Đây là loại mụn bạn cần đi bác sĩ da liễu để được kê toa thuốc kháng sinh giúp kháng viêm, chống lại sự lây lan của vi khuẩn. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng viêm da của bạn để cho thêm thuốc chích (nếu viêm nặng, có dấu hiệu sốt), thuốc uống, thuốc thoa da (có chứa steroids). Ưu điểm của các loại thuốc trên là tác dụng rất nhanh và mạnh. Nhược điểm là dùng lâu dài sẽ làm da yếu hẳn đi, phụ thuộc thuốc, khi ngưng thuốc nếu giữ gìn và chăm sóc da không tốt sẽ bị mun viêm trở lại với tình trạng nặng hơn, kéo dài hơn. Mụn bọc dạng viêm thường chứa nhiều mủ, có khả năng gây nhiễm trùng sang những vùng da lành xung quanh và khả năng lây lan này rất cao. Đó là lí do tại sao ở Mỹ những trường hợp bị mụn viêm nặng chỉ được sự chữa trị của bác sĩ hoặc chuyên viên thẩm mỹ (được giám sát bởi bác sĩ). Ngay cả việc hút mủ cũng phải có sự đồng ý của bác sĩ sau khi đã khám kĩ lưỡng, giúp tránh tình trạnh lây lan, nhiễm trùng, đẩy vi khuẩn vào sâu hơn. Vì vậy người chuyên viên thẩm mỹ giỏi là người có thể nhận định trường hợp nào có thể hút mụn mủ, trường hợp nào cần từ chối và gửi khách hàng đến bác sĩ.
Lưu ý: Sau khi chữa mụn thành công không có nghĩa là mụn sẽ biến mất hoàn toàn , không bao giờ quay lại. Kem trị mụn chỉ trị được mụn, không giúp ngăn ngừa mụn tái phát. Để ngăn ngừa mụn bạn cần đó 1 chế độ chăm sóc da hợp lí với những sản phẩm làm sạch sâu, giúp thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế bã nhờn gây nghẽn lỗ chân lông hình thành nhân mụn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét